Đọc: Lu-ca 23:26-34

Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết mình làm điều gì. Lu-ca 23:34

Anh trai của một thanh niên bị sát hại cuối cùng cũng đối mặt với kẻ sát nhân tại tòa án sau gần 10 năm xảy ra án mạng. Với giọng run run, anh nói: “Nếu em tôi có mặt hôm nay, cậu ấy có thể tha thứ. Nhưng tôi thì không thể.” Việc những nạn nhân bị ngược đãi và bất công thấy khó tha thứ cũng là điều dễ hiểu —dù chỉ là nói ra những lời có thể chữa lành vết thương và xoa dịu nỗi đau trong lòng. Tha thứ không phải là một phản ứng tự nhiên tức thời. Do đó, nhiều gia đình đã phải xa cách nhau vì cớ những tổn thương đã lâu. Những mối hận thù kìm nén lâu ngày sẽ bùng phát thành bạo lực.

Nhưng hãy suy gẫm lời Chúa Jêsus nói trên thập tự giá. Ngài đã chữa lành người bệnh, cho kẻ đói ăn, và dạy dỗ những ai đang lạc lối. Giờ đây, dù Ngài vô tội, Ngài vẫn bị sỉ nhục, nhiếc móc, và đánh đập. Trong giờ phút đen tối đó, không ai có thể nghĩ Ngài mở miệng đang khô khát để nói rằng: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết mình làm điều gì” (Lu-ca 23:34). Nhưng đó là những lời đầu tiên Ngài nói trên thập tự giá. Hãy tưởng tượng lời đó tác động thế nào đối với những người nghe thấy! Chúa Jêsus không bày tỏ sự tức giận hay căm thù, nhưng nói ra những lời yêu thương nhất mà một người có thể ban tặng—đó là lời tha thứ.

Ôi Chúa, xin giúp chúng con giống như Con của Ngài trong sự tha thứ tha nhân khi chúng con bị đối xử cách tàn nhẫn. DAVE BRANON

Christ ta đã xóa hết tội rày
Christ chết nên ta mới sống nay
Biết nói chi hơn tình yêu lớn
Nguyện sống cuộc đời tha thứ ngay. D. HEHAAN

Lấy oán trả oán là hành động tự nhiên;
Lấy ân trả oán là hành động siêu nhiên.

CHÚ THÍCH: Trong sứ mạng giải cứu của mình, Chúa Jêsus luôn quan tâm đến những người có nhu cầu. Đây là điều diễn ra trong suốt thời gian chức vụ của Ngài trên đất. Lạ lùng thay, điều đó vẫn còn tiếp tục trên con đường đến Gô-gô-tha khi Đấng Christ đối diện với những linh hồn khốn khổ hơn. Si-môn người Si-ren vác thập tự giá của Chúa Jêsus (c.26), nhưng dường như về sau ông tiếp nhận Đấng Christ làm Cứu Chúa của mình (được ngụ ý trong Mác 15:21). Chúa Jêsus chỉ dạy cho các con gái thành Giê-ru-sa-lem khi họ than khóc vì Ngài sắp chịu chết (c.27-31), Ngài ban ơn cứu rỗi cho một tên trộm cướp trên thập tự giá bên cạnh Ngài (c.39-43). Tình yêu tột bực của Ngài khi bị treo trên thập tự giá chính là mong muốn những con người tội lỗi, lạc mất nhận được sự tha thứ của Ngài (c.34).

Trở lại trang Chiến Thắng Trong Bi Thương để tìm thêm tài liệu.