3 SUY NGHĨ SAI LẦM CỦA CƠ ĐỐC NH N VỀ ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI

“Em hoàn toàn không đồng ý với những gì mục sư nói về đồng tính luyến ái,” Jenny* buột miệng nói khi chúng tôi đang ngồi chờ món tráng miệng trước bữa trưa. “Đó là cái nhìn thiển cận. Cảm xúc của những người bị hấp dẫn đồng giới là tự nhiên và tình yêu của họ dành cho người cùng giới là có thật,” cô bé khẳng định.

Thật hiếm khi thấy Jenny, một cô gái 16 tuổi trong hội thánh của tôi, nổi giận về một điều gì đó. Thường thì cô bé rất tôn trọng và cẩn thận mỗi khi bày tỏ quan điểm của mình về điều gì đó hoặc ai đó. Vì ngạc nhiên trước lời bình luận thản nhiên của cô bé về bài giảng của mục sư vào ngày hôm đó, tôi quyết định tìm hiểu thêm một chút, nghi ngờ rằng điều này có thể mang tính cá nhân hơn, chứ không chỉ là một lời bình luận thông thường.

Khi những chiếc bánh quế kem của chúng tôi đã yên vị trên bàn, tôi tình cờ hỏi: “Em có những người bạn đang đấu tranh với sự hấp dẫn đồng giới không?” Cô ấy lẩm bẩm một câu trả lời mà tôi không thể nghe được. “Sao cơ?” Tôi hỏi. “Em có chứ,” cô bé lặp lại, với giọng đanh thép.

Tôi dừng lại một lúc trước khi thốt ra câu đáp mà tôi đã tập dượt vài lần trong đầu: “Thực ra chị không ngạc nhiên đâu.” Và đó là sự thật. Trong nhiều tháng, tôi đã quan sát thấy Jenny bước ra khỏi lớp học Kinh Thánh và buổi thờ phượng mỗi khi có nhắc đến các chủ đề về vấn đề giới tính và LGBT. Nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ đề cập chủ đề này với cô bé.

Bây giờ đã nói ra nên tôi biết mình không thể giả vờ không biết hay thờ ơ được nữa.

Đây là lần thứ hai tôi gặp một bạn trẻ nói với tôi rằng bạn bị thu hút bởi người đồng giới. Trong lần đầu tiên, tôi đã quá bất ngờ nên không biết phải nói gì. Người bạn trẻ đầu tiên này cuối cùng đã quyết định rằng cô ấy đã cố gắng đủ để chống lại cảm xúc của mình, và rồi quyết định đi con đường đó.

Thời điểm đó, không có ai trong vòng những người thân thiết với tôi tranh chiến với sự hấp dẫn đồng giới, tôi luôn tránh xa chủ đề này; Tôi không thấy cần phải tìm hiểu thêm về nó, càng không để bị cuốn vào nó. Nhưng Chúa bắt đầu cho tôi thấy tôi cần phải quan tâm, dấn thân và bày tỏ chân lý của Ngài trong tình yêu.

Sai lầm #1: Kinh Thánh nói rằng hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi và đó là tất cả những gì chúng ta cần biết.

Một người bạn thân của tôi đã từng hỏi tôi nghĩ gì về các mối quan hệ đồng tính. Tôi đã thận trọng đưa ra câu trả lời mà tôi tin là đúng với Kinh Thánh: “Kinh Thánh dạy rằng Đức Chúa Trời tạo ra tình dục và điều đó chỉ dành cho người nam và người nữ trong bối cảnh hôn nhân, chứ không phải giữa những người cùng giới tính. Tôi tin vào Kinh Thánh và do đó tôi nghĩ điều đó là sai.”

Bạn tôi trả lời rằng anh ấy tôn trọng niềm tin của tôi nhưng nói rằng anh ấy sẽ không thích tham dự một buổi nhóm mà mục sư giảng chống lại vấn đề đồng tính luyến ái. “Tại sao?” tôi hỏi. Anh ấy trả lời: “Bởi vì những người trong nhà thờ không bao giờ thực sự sẵn sàng tham gia vào một cuộc thảo luận về vấn đề này. “Họ luôn tỏ ra bảo thủ khi tôi cố gắng hỏi nhiều hơn và lạnh nhạt với tôi. Tôi cảm thấy rằng cả hai bên cần sẵn sàng gắn kết với nhau hơn.”

Lời đó như một cái tát vào mặt. Tôi biết quan sát của bạn tôi là đúng. Tôi đã thấy điều đó xảy ra nhiều lần, đặc biệt là trong bối cảnh của hội thánh. “Đồng tính luyến ái là sai vì Kinh Thánh nói như vậy,” chúng ta nói một cách thản nhiên. Chúng ta trích dẫn Rô-ma 1:26-27 và câu chuyện về Sô-đôm và Gô-mô-rơ trong Sáng Thế Ký 19 để minh chứng cho lời tuyên bố của chúng ta và cuộc thảo luận kết thúc ở đó. Không ai đặt ra bất kỳ câu hỏi nào hoặc đối chất những gì được nói ra. Chúng ta rời đi, kiên định với niềm tin rằng hành vi đồng tính luyến ái là sai trái, và thậm chí còn thờ ơ hơn với những cảm xúc và tranh chiến mà những người có khuynh hướng đó phải đối mặt.

Có thể là do hầu hết chúng ta không tranh chiến với nó nên không dành thời gian suy nghĩ về cách để thật sự yêu thương, tiếp cận và đồng hành với người bị thu hút đồng giới. Khi buộc phải đưa ra câu trả lời về lý do tại sao đồng tính luyến ái là sai khi đó là một khuynh hướng “bẩm sinh”, chúng ta thấy mình cứng họng. Điều tiếp theo mà chúng ta nhận ra, chúng ta bị gán cho là những người “cố chấp” và “kỳ thị đồng tính”.

Trở lại với cuộc gặp gỡ của tôi với Jenny, tôi đã quyết định đồng hành với cô bé ấy trong vài tháng để cùng học Kinh Thánh với nhau, suy nghĩ về những điều Kinh Thánh nói về ý định của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại. Mặc dù cuối cùng cô bé quyết định rằng cô bé chưa sẵn sàng chấp nhận các mục đích của Đức Chúa Trời, nhưng tôi vô cùng biết ơn khoảng thời gian chúng tôi đã dành cho nhau, vì nó đã cho tôi cơ hội để nghe quan điểm của cô bé ấy, hiểu được sự tranh chiến của cô bé và tìm ra cách tốt nhất để trình bày lẽ thật của Đức Chúa Trời với cô bé trong tình yêu thương. Qua toàn bộ quá trình này, tôi cũng bắt đầu thấy rằng cuối cùng thì cả hai chúng tôi đều là tội nhân cần ân điển của Đức Chúa Trời.

Sai lầm #2: Vấn đề cốt lõi nằm ở lựa chọn, và những người đồng tính cố ý chọn sống theo lối sống đó.

Có vẻ như một trong những lập luận mạnh mẽ nhất được sử dụng để ủng hộ đồng tính luyến ái là nó là thứ chúng ta không thể lựa chọn, cũng như chúng ta không thể lựa chọn màu da, chiều cao, giới tính, gia đình mình sinh ra, v.v.

Như một người bạn Cơ Đốc khác của tôi bị thu hút đồng giới đã chia sẻ với tôi, những cảm xúc mà anh ấy có dường như tự nhiên và không phải là cảm xúc nhất thời. “Cảm giác giống như khao khát yêu và được yêu bởi một ai đó, ngoại trừ đó là người cùng giới tính. Cảm giác như nó có thể dẫn đến một điều tốt đẹp—sự chấp nhận và sự thân mật khi hành động theo,” anh ấy chia sẻ.

Chắc chắn, bạn có thể lập luận rằng cuối cùng, những người đấu tranh với sự hấp dẫn đồng giới có thể đưa ra lựa chọn chấp nhận hoặc không chấp nhận hành vi đồng tính luyến ái. Nhưng tôi tin rằng những “lựa chọn” này không phải lúc nào cũng đơn giản như vậy và có thể đi kèm với việc trả giá đắt.

Một số người tranh chiến với khuynh hướng này trong nhiều năm khi họ cố gắng làm theo ý định của Đức Chúa Trời, nhưng cuối cùng họ chiều theo tư dục của mình. Và ngay cả đối với những người quyết tâm đấu tranh với cảm xúc của mình và tuân theo trật tự mà Đức Chúa Trời đã sắp đặt cho loài người, thì không có gì đảm bảo rằng họ sẽ trải qua một sự thay đổi trong khuynh hướng của mình. Như mục sư, tác giả Vaughan Roberts, người cũng tranh chiến với sự hấp dẫn đồng giới, làm chứng: “Chúa có quyền năng để thay đổi khuynh hướng của họ, nhưng Ngài không hứa điều đó và đó không phải là kinh nghiệm của tôi.”

Sai lầm #3: Những người đồng tính khác với chúng ta

Chúng ta chưa bao giờ thật sự nói ra điều đó, nhưng cách mà tôi và những người bạn của tôi (cả tin Chúa và chưa tin Chúa) nói về đồng tính luyến ái cho thấy rằng có một nhận thức sâu xa cho rằng họ khác với chúng ta. Không giống như những đặc điểm khác như tham lam, say xỉn, vu khống, lừa đảo và những điều khác, đồng tính luyến ái thường được coi là vấn đề gây tranh cãi và mơ hồ hơn.

Nhưng I Cô-rinh-tô 6:9-11 liệt kê rõ ràng tất cả những đặc điểm này đều sai trái như nhau trước mắt Đức Chúa Trời, nhắc nhở chúng ta rằng một người dị tính tham lam (ví dụ) không công bình hơn một người đồng tính luyến ái.

Tôi gần như có thể nghe thấy tiếng phản đối kịch liệt ngay lập tức từ những người hấp dẫn đồng giới: “Làm sao bạn có thể đặt tình cảm của tôi dành cho người đồng giới ngang hàng với tham lam, vu khống và say xỉn? Những thứ đó có hại cho người khác nhưng cảm xúc của tôi không làm hại ai cả.”

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta tin vào Kinh Thánh. Nhưng làm thế nào để bạn giúp một người nào đó thấy rằng khuynh hướng “tự nhiên” của họ khi yêu một người cùng giới tính là kết quả của bản chất sa ngã của con người chứ không phải là một phần trong kế hoạch ban đầu của Đức Chúa Trời dành cho tình dục? Làm thế nào để chúng ta từ bỏ tinh thần phán xét và suy nghĩ tôi-tốt-hơn-bạn khi chúng ta hướng người khác đến với Đức Chúa Trời trong sự khiêm nhường và yêu thương?

Suy nghĩ của tôi về thách thức này

Tôi tin rằng thách thức mà Cơ Đốc nhân gặp phải gồm hai phương diện. Đối với những người chưa bao giờ tranh chiến với sự hấp dẫn đồng giới hoặc không có bạn bè, người thân đang tranh chiến với điều này, đã đến lúc chúng ta phải chú ý đến những gì đang diễn ra và những gì cộng đồng đồng tính đang nói, nghiêm túc suy nghĩ và cầu nguyện xin Chúa bày tỏ làm thế nào để gặp họ ngay lúc họ cần. Điều đó có thể bắt đầu đơn giản bằng cách đặt câu hỏi về trải nghiệm và câu chuyện của họ, chẳng hạn như: “Lần đầu tiên bạn nhận ra mình có sự thu hút đồng giới là khi nào?”, “Cảm giác lớn lên là người đồng tính nó như thế nào?”, và “Tôi có thể giúp gì cho bạn ngay bây giờ?

Và khi cố gắng gần gũi họ, chúng ta phải sẵn sàng tiếp tục yêu thương họ vô điều kiện bất kể phản ứng của họ ra sao.

Đối với những người đã từng tranh chiến với sự hấp dẫn đồng tính hoặc có những người thân yêu có khuynh hướng này, thách thức là tiếp tục gắn bó với Lời Chúa. Trong một xã hội mà tiếng nói của người đồng tính đang trở nên lớn hơn, lạnh lùng hơn và chủ đạo hơn, việc đi theo cảm xúc của mình có vẻ là điều “đúng đắn” nên làm.

Nhưng trong nỗ lực để “mạnh dạn gặp gỡ” hoặc “thể hiện tình yêu thương với người lân cận” và tránh bị cho là cố chấp và kỳ thị đồng tính, liệu chúng ta có thỏa hiệp với lẽ thật không? Điều gì sẽ xảy ra nếu tình yêu đích thực là yêu trong lẽ thật, và điều đó có nghĩa là chia sẻ chương trình của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại mặc dù điều đó có thể làm ảnh hưởng đến mối liên hệ hiện tại?

Trong cách phản ứng của mình, một mặt chúng ta cần có lẽ thật của Đức Chúa Trời và mặt khác là tình yêu thương của Ngài. Nói rằng đồng tính luyến ái là tội lỗi thôi thì vẫn chưa đủ. Chúng ta phải sẵn sàng đồng hành với những người bị hấp dẫn đồng giới và yêu thương họ bằng lẽ thật.

*Tên nhân vật đã được thay đổi vì mục đích bảo mật.

Tác giả: Amanda Lim

Chuyển ngữ: Hoàng Khang

Biên tập: ODB Việt Nam

Nguồn: https://ymi.today/2017/11/3-faulty-thoughts-believers-have-about-same-sex-attraction/. YMI là mục vụ giới trẻ thuộc Our Daily Bread Ministries. Sử dụng với sự cho phép của YMI.

Đọc các bài viết khác tại: https://vietnamese-odb.org/ymi-viet-nam/