Đọc Kinh Thánh: I Ti-mô-thê 6:3-5

Trong phân đoạn Kinh Thánh này, Phao-lô quay lại với những vấn đề mà ông đã nói đến từ đầu bức thư. Ông lại đề cập lần nữa đến sự nguy hiểm của những giáo sư giả bởi sự nguy hại mà họ gây ra trong hội thánh.

Những giáo sư giả dạy dỗ những điều không phù hợp với “lời chân chính và giáo lý tin kính của Chúa chúng ta là Đức Chúa Jêsus Christ” (c.3). Sự dạy dỗ sai lạc của họ không đến từ sự dạy dỗ của Chúa và chống nghịch với những sự dạy dỗ của các sứ đồ. Chúng ta có thể xác định điều này bằng cách kiểm tra điều họ nói có đi ngược lại với sự dạy dỗ của Kinh Thánh hay không (Công Vụ 17:11).

Những tri thức của giáo sư giả là vô cùng sai trật. Họ “không hiểu biết gì” (c.4). Giống như những người dẫn đường bị mù, họ sẽ hướng dẫn mọi người đi sai lạc – và điều này thật nguy hiểm nếu bạn đang cố tránh con đường của sự chết và tìm kiếm con đường sự sống.

Phẩm chất của những giáo sư giả bị hư hoại. Họ tham lam, “xem sự tin kính như là phương tiện trục lợi” (c.5). Họ xây bỏ chức vụ để bước vào việc kiếm lợi và dẫn mọi người vào trong suy nghĩ rằng sự tin kính là để kiếm tiền. Những dạng thức hiện đại của “Phúc Âm sức khỏe và thịnh vượng” chỉ ra sự dạy dỗ sai trật kiểu như vậy. Bởi vì những tà thuyết thường hấp dẫn nên những người theo tà giáo có thể thấy đó là cơ hội kiếm lợi khi dẫn dụ người khác hỗ trợ cho họ.

Những chủ đề mà các giáo sư giả hướng đến đều vô bổ và nguy hại. Họ “mắc bệnh ham tranh luận, cãi lẽ về chữ nghĩa” (c.4). Mục đích chính của họ không phải là hướng dẫn người ta đến với Đức Chúa Trời bằng việc dạy dỗ những lời mang đến sự sống, mà họ chỉ thể hiện sự khôn ngoan của họ. Là những kẻ thu hút sự chú ý của người khác, họ rất giỏi trong việc quảng bá chính mình, sử dụng khả năng tranh luận và tài hùng biện để mang vinh hiển cho chính mình. Họ như những bác sĩ “lang băm”, những người thay vì cho bệnh nhân đúng loại thuốc để chữa căn bệnh hiểm nghèo trong họ, thì lại cho những bài thuyết giảng về ích lợi của việc ăn táo so với ăn cam!

Kết quả đến từ công việc của các giáo sư giả sẽ nói lên tất cả. Họ sẽ làm tổn hại hội thánh bằng cách gây ra “sự ganh ghét, bất đồng, phỉ báng, nghi kỵ xấu xa” (c.4-5). Những giáo sư giả sẽ sản sinh ra sự không tin kính, tạo nên những sự chia rẽ, và cho phép tội lỗi cai trị trong hội thánh. Vì “đánh mất chân lý” (c.5), họ sẽ cướp mất sự hòa thuận và sự tin kính trong hội thánh. Hội thánh cần phải cẩn trọng với những giáo sư giả kiểu như vậy.

Suy ngẫm

Theo bạn, tại sao tà giáo thường trông hấp dẫn và lôi cuốn? Hãy suy nghĩ về những phong trào tà giáo phổ biến gần đây mà bạn biết.

Bạn nghĩ điều gì sẽ bày tỏ “giáo lý tin kính” (c.3)? Ai là những gương mẫu cho sự dạy dỗ như vậy (những nhà viết sách, những người giảng dạy, và những mục sư trong hội thánh)? Làm thế nào bạn có thể khích lệ họ?