Đọc Kinh Thánh: I Ti-mô-thê 4:6-10

Ti-mô-thê có một nhiệm vụ to lớn và quan trọng ngay trước mắt. Trong bối cảnh hội thánh đang phải đối diện với sự tổn hại nghiêm trọng đến từ các giáo sư giả, và trước nhu cầu cần đảm bảo con dân Chúa giữ đời sống đúng đắn trong nhà Ngài, thì việc ông phục vụ như là một “đầy tớ tốt của Đấng Christ” là vô cùng quan trọng (c.6).

Một đầy tớ tốt sẽ giữ vững lẽ thật của Đức Chúa Trời. Phao-lô nhắc nhở Ti-mô-thê về việc được “nuôi dưỡng bởi lời của đức tin” và “giáo lý chân chính” mà ông đã chân thành vâng theo (c.6). Thật dễ để từ bỏ lẽ thật bằng cách theo đuổi “những chuyện hoang đường phàm tục” không đúng và “chuyện bịa đặt của các bà già” (c.7). Những điều này rất phổ biến và đang khiến cho những giáo sư giả nổi tiếng. Là một mục sư tốt, Ti-mô-thê phải dạy điều chân thật và trọng tâm Phúc Âm của Chúa Jêsus, và không bị phân tâm bởi những điều có vẻ phổ biến và hợp thời.

Lẽ thật cần theo đuổi đó là Phúc Âm – tức là về “Đấng cứu chuộc của nhân loại”, và chúng ta cần phải đặt lòng tin nơi Ngài, “đặt hy vọng nơi Đức Chúa Trời hằng sống” (c.10). Việc giữ lấy Phúc m sẽ giúp chúng ta hoàn thành sứ mạng của Đức Chúa Trời và sự cứu chuộc loài người. Nhưng những ai khước từ Phúc m đi theo tà giáo và những chuyện hoang đường sẽ chuốc lấy những hậu quả khủng khiếp.

Ti-mô-thê không chỉ phải cẩn trọng với sự dạy dỗ của mình (là điều có những kết quả thực tế), nhưng ông cũng phải cẩn trọng với chính cuộc đời mình. Phao-lô khuyên Ti-mô-thê “tự luyện tập lòng tin kính” (c.7). Làm sao chúng ta có thể làm điều này? Chúng ta có thể hình dung giống như một vận động viên phải kỷ luật bản thân và quyết tâm duy trì thể trạng để tăng cường sức khỏe, môn đồ của Đấng Christ cũng phải làm tương tự trong lĩnh vực thuộc linh. Có những cách kỷ luật thuộc linh mà cần thiết để giúp đời sống thuộc linh khỏe mạnh và tăng trưởng. Những điều này bao gồm việc đọc và suy ngẫm Kinh Thánh, sự cầu nguyện và thờ phượng. Trong đó đòi hỏi chúng ta phải luôn vâng phục Đức Chúa Trời. Việc hoàn thành cách cần mẫn những trách nhiệm Cơ Đốc và sự phục vụ với trọn tấm lòng dành cho Chúa là những phương cách giúp các môn đồ luyện tập chính mình trở nên tin kính. Sự huấn luyện như vậy sẽ có những kết quả thuộc linh tuyệt vời trong đời sống và chức vụ của bạn.

Cơ Đốc nhân lười biếng không thể trở nên tin kính được. Những người khước từ những kỷ luật thuộc linh và những khoảng thời gian ở trong mối liên hệ với Chúa sẽ không lớn lên trong sự tin kính, cũng không thể hữu ích cho Ngài.

Suy ngẫm

Đâu là giá trị của sự tin kính, cả trong đời sống hiện tại cũng như đời sống về sau (c.8)? Tại sao nhiều người quên mất điều này khi họ sống và làm việc trong một thế giới bận rộn bị ám ảnh bởi chủ nghĩa tiêu thụ và thú vui ích kỷ?

Bạn đang huấn luyện chính mình trở nên tin kính thế nào? Có những bài học hay thói quen nào mà bạn nghĩ Chúa muốn bạn học biết nhiều hơn?