Đọc Kinh Thánh: Ma-thi-ơ 2:1-12

Câu gốc: Ta đã đến để chiên được sự sống và sự sống sung mãn. Giăng 10:10

Ký ức Giáng Sinh thời thơ ấu của tôi là những ngày sống quây quần bên nhau ở những ngôi làng nhỏ nép mình giữa những vườn ca cao và những rặng cây cọ, cây gỗ cao. Mặc những bộ đồ mới được bố mẹ mua cho nhân dịp lễ Giáng sinh, chúng tôi khi ấy là những đứa trẻ 8 tuổi, vui vẻ phấn khởi đi từ làng này đến làng khác giống như các nhà thông thái đi tìm Hài Nhi Jêsus (Ma-thi-ơ 2:1-2).

Hài Nhi Jêsus không có ở đó, nhưng chúng tôi lại có được tình bạn và tình yêu thương. Cuối ngày, mẹ đưa cho chúng tôi những bát thức ăn để chia sẻ với hàng xóm. Đối với chúng tôi, mùa Giáng sinh tại thôn làng là thời điểm để bày tỏ tình yêu thương và sự hào phóng.

Nhưng chúng tôi lại thiếu mất một điều – đó là câu chuyện Giáng Sinh. Chúng tôi đã mải vui chơi mà quên mất lý do của mùa lễ. Không có nhà thờ nào trong thôn làng và cũng chẳng có ai kể cho chúng tôi nghe về thông điệp Giáng Sinh: Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài để làm Đấng Cứu Chuộc chúng ta (Giăng 3:16). Cảm giác giống như dự buổi tiệc sinh nhật mà không có nhân vật chính vậy!

Chúng tôi không giống như những nhà thông thái. Mối bận tâm đầu tiên của họ là tìm Chúa Jêsus: “Vua dân Do Thái vừa sanh tại đâu?” họ hỏi (Ma-thi-ơ 2:2). Và khi họ tìm thấy Ngài, “thì phủ phục xuống thờ lạy Ngài. Rồi họ mở hộp châu báu ra, dâng lên Ngài những lễ vật…” (c.1). Họ đã tìm kiếm Ngài và thờ lạy Ngài, rồi mới dâng lễ vật lên cho Ngài.

Cho dù chúng ta là người lớn hay trẻ em, thì sự thật vẫn như vậy: Giáng Sinh không phải chỉ là mùa lễ hội và trọng tâm của lễ Giáng Sinh là Chúa Jêsus. Con của Đức Chúa Trời đã đến để chúng ta “được sự sống và sự sống sung mãn” (Giăng 10:10). —LAWRENCE DARMANI

CHÚA JÊSUS LÀ LÝ DO CỦA MÙA GIÁNG SINH.