Đọc Kinh Thánh: Lu-ca 2:28-35

Câu gốc: Vì mắt con đã thấy sự cứu rỗi của Ngài, mà Ngài đã chuẩn bị trước mặt muôn dân. Lu-ca 2:30-31

Có một câu chuyện kể về tu sĩ Matteo Ricci đến Trung Quốc vào thế kỉ thứ 16, ông đã dùng tranh nghệ thuật tôn giáo để giải thích câu chuyện Cơ Đốc với những người chưa từng nghe Tin Lành. Người ta sẵn sàng đón nhận những bức hình Ma-ri bồng Hài nhi Jêsus, nhưng khi ông tạo ra những bức tranh về sự đóng đinh và giải thích rằng Con Đức Chúa Trời đã đến để chịu chết thì những người nghe đều sợ hãi. Họ không thể thờ phượng một Đức Chúa Trời bị đóng đinh.

Khi tôi lật lại những tấm thiệp Giáng Sinh của mình, tôi nhận ra rằng chúng ta cũng thường làm điều tương tự. Khi kỷ niệm lễ Giáng Sinh, có lẽ chúng ta cũng chẳng mảy may suy nghĩ làm thế nào câu chuyện bắt đầu ở Bết-lê-hem lại kết thúc ở Gô-gô-tha.

Theo câu chuyện Giáng Sinh được Lu-ca ký thuật, chỉ có một người là cụ Si-mê-ôn dường như đã hiểu được bản chất mầu nhiệm của điều Đức Chúa Trời sắp đặt. Ông nói với Ma-ri: “Con trẻ nầy đã định làm một cớ cho nhiều người trong Y-sơ-ra-ên vấp ngã hoặc dấy lên, và định làm một dấu gây nên sự cãi trả”, rồi sau đó ông báo trước rằng một thanh gươm sẽ đâm thấu qua lòng bà (2:34-35).

Si-mê-ôn biết rằng mặc dù bên ngoài không có gì thay đổi, vua Hê-rốt vẫn cai trị, quân đội La Mã vẫn chiếm đóng ở Y-sơ-ra-ên, nhưng sâu xa bên dưới, mọi thứ đã thay đổi. Sự cứu rỗi mà Đức Chúa Trời hứa đã đến. —PHILIP YANCEY

GIÁNG SINH KHÔNG CÓ HÌNH BÓNG CỦA THẬP TỰ GIÁ SẼ THIẾU MẤT Ý NGHĨA THẬT SỰ CỦA VIỆC ĐẤNG CHRIST RA ĐỜI.